CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY & THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP PHÚC THÁI

Co cq trong xây dựng nghĩa là gì, cách kiểm tra như thế nào?

22/12/2020
Yếu tố chất lượng của vật liệu trong quá trình làm hồ sơ xây dựng vô cùng quan trọng. Cùng các biên bản nghiệm thu, các hồ sơ khối lượng thì các chứng chỉ CO/CQ của vật liệu là giấy tờ không thể thiếu. Vậy co cq là gì, tầm quan trọng của nó ra sao, cách đo lường như thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. CO trong xây dựng và tầm quan trọng của nó

C/o là viết tắt của từ gì? C/O là viết tắt của Certificate of Origin có nghĩa là chứng chỉ xuất xứ. Chứng chỉ CO trong các lĩnh vực đều được cơ quan có thẩm quyền của các nước xuất khẩu và nhập khẩu cho lượng hàng hoá. Chính vì vậy mà sẽ có các loại CO khác nhau như ưu đãi thuế quan, có hạn ngạch hay CO miễn thuế.
 
co cq là gì
Tìm hiểu về CO trong xây dựng

Vậy vai trò quan trọng của CO là gì mà lại được nhắc đến nhiều trong quá trình làm hồ sơ cấp phép và hoàn thiện hồ sơ xây dựng? Đầu tiên, co cq trong xây dựng được sử dụng có thể giúp chứng minh được xuất xứ của nguồn hàng hoá, chứng minh với các cơ quan liên quan về nguồn gốc của vật liệu, hàng hoá đã khớp với chủ đầu tư và nhà thầu.

Sử dụng chứng chỉ CO còn có thể xác định mức thuế quan hay áp dụng được các mức trợ giá, chống phá giá. Ngoài ra chứng chỉ CO còn sử dụng để thống kê thương mại và hỗ trợ duy trì hạn ngạch giữa các quốc gia với nhau.

2. c/q là gì là vai trò của nó trong xây dựng

Certificate of Quality là chứng chỉ xác nhận về chất lượng của hàng hoá, vật liệu và được viết tắt là CQ. Hầu hết các hàng hoá xuất nhập khẩu, và kể cả nguyên vật liệu xây dựng đều cần đến chứng chỉ CQ để xác định được chất lượng nguồn vật liệu xây dựng. Mục đích sử dụng CQ trong xây dựng là xác định, chứng minh lượng hàng hóa đã đạt được chất lượng phù hợp với các tiêu chuẩn đã được công bố, thỏa thuận trong hợp đồng hay chưa.

Cần phân biệt được vai trò và tính quan trọng của hai yếu tố CO và CQ. CO và CQ đều được sử dụng đồng thời dường như trở thành thói quen khi nhắc đến nguồn gốc xuất xứ và vai trò của nguyên vật liệu, thiết bị máy móc xây dựng.

 
co cq trong xây dựng
Tầm quan trọng của CO CQ

3. Cách kiểm tra co cq

Đối với một loại hàng hoá, sản phẩm hay lô hàng đặc biệt nào đó thường yêu cầu một trong hai hay cả hai chứng chỉ CO và CQ. Để kiểm tra CO và CQ sẽ cần kiểm tra theo các yếu tố: hình thức, nội dung và tiêu chí xuất xứ trên CO và CQ. Kiểm tra trên mỗi lô hàng hoá, vật liệu dòng chữ FROM D, FROM E… đối với mỗi CO, CQ sẽ có mã số tham chiếu riêng chứa đầy đủ các tiêu chí trên mẫu chứng nhận.

Các yếu tố màu sắc, ngôn ngữ phải đúng theo quy định. Kiểm tra nội dung co cq là gì, tức là đối chiếu dấu hay chữ ký trên CO/CQ với dấu hay chữ ký của cơ quan cấp quyền, xem thời gian còn hiệu lực của chứng chỉ là khi nào.  Kiểm tra tiêu chí xuất xứ của CO, CQ trên các chứng chỉ từng vật liệu đối chiếu với nghị định của nhà nước, của các hiệp định thương mại tự do.

 
Cách kiểm tra co cq
Nắm rõ cách kiểm tra CO CQ để hoàn thiện hồ sơ xây dựng

4. Cơ quan nào cấp quyền cho co cq trong xây dựng

Chúng ta thường lầm tưởng đơn vị xuất hàng hoá chính là đơn vị cấp quyền cho lô hàng hoá của mình, nhưng bởi tính chất CO, CQ mang tính phổ biến và cần tính khách quan nên sẽ cần một cơ quan độc lập làm việc. Trong hầu hết các dự án của Việt Nam thì bên chủ đầu tư sẽ yêu cầu bên cung cấp vật liệu các kết quả thí nghiệm của các vật liệu theo tiêu chuẩn TCVN hiện hành.

Một số luật có liên quan mật thiết tới tiêu chuẩn CO, CQ bạn có thể tìm hiểu thêm như nghị định 127/2007/ NĐ-CP ngày 01/08/2007, Nghị định số 67/2009/NĐ-CP sửa đổi nghị định 127/2007/NĐ-CP về xuất xứ hàng hóa Quyết định số 24/2007/ QĐ-BKHCN ngày 28/09/2007 của bộ trưởng bộ khoa học và công nghệ về việc ban hành “Quy định về chứng nhận hợp chuẩn, chứng nhận hợp quy và công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và bộ luật về tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật được ban hành ngày 29/06/2006

Trên đây là những thông tin chi tiết giúp bạn hiểu rõ hơn về co cq là gì để từ đó ứng dụng trong quá trình hoàn thiện hồ sơ xây dựng của mình. Chuẩn bị kỹ những hồ sơ đáp ứng đúng tiêu chí đưa ra hồ sơ xây dựng của bạn sẽ dễ dàng được thông qua và nhanh chóng nghiệm thu hơn. Hy vọng thông tin Phúc Thái đưa ra sẽ hữu ích đối với bạn, liên hệ hotline 0983.667.502 để nhận được sự tư vấn xây dựng từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.


>>>Xem ngay: Máy tời kéo mặt đất dùng trong xây dựng 

Các tin khác

Tin tức nổi bật

Các loại máy cắt sắt xây dựng tốt nhất hiện nay

Các loại máy cắt sắt xây dựng tốt nhất hiện nay

Máy cắt sắt là thiết bị không thể thiếu trong thi công xây dựng. Sản phẩm tốt sẽ giúp việc thi công được thuận lợi. Lựa chọn sản phẩm máy cắt sắt là cần thiết để công việc xây dựng được thuận lợi. Cùng Phúc Thái tìm hiểu các loại máy cắt sắt xây dựng tốt nhất hiện nay  
Giá các loại tời kéo cáp điện mặt đất được sử dụng phổ biến

Giá các loại tời kéo cáp điện mặt đất được sử dụng phổ biến

Tời kéo là thiết bị hỗ trợ kéo vật nặng, hàng hóa theo phương nghiêng, phương ngang, lên cao và thường kết hợp với hệ thống puli để tăng lực kéo. Tời kéo giúp hỗ trợ nâng hạ hàng hóa, vật nặng một cách nhanh chóng dễ dàng, giảm sức lao động, giảm thiểu nguy cơ tai nạn và làm giúp việc hiệu quả hơn. Bài viết dưới đây xin giới thiệu về các loại tời kéo mặt đất để khách hàng có thể lựa chọn một cách đa dạng nhé!  
Mua silo xi măng 40 tấn chất lượng cao, giá rẻ ở đâu?

Mua silo xi măng 40 tấn chất lượng cao, giá rẻ ở đâu?

Phúc Thái là nhà cung cấp silo xi măng 40 tấn chất lượng cao tại Việt Nam, với chính sách về giá và ưu điểm về chế độ bảo hành, chúng tôi tự tin là nhà cung cấp silo xi măng tốt nhất.
Bồn (bom) trộn bê tông 2 m3

Bồn (bom) trộn bê tông 2 m3

Bồn (bom) trộn bê tông 2 m3 là bồn chứa bê tông có sức chứa 2 khối, có chức năng vận chuyển hỗn hợp bê tông từ các trạm trộn đến các công trình xây dựng, trong quá trình di chuyển, bồn trộn bê tông luôn quay để giúp hỗn hợp bê tông bên trong giữ được độ tươi và sẵn sàng sử dụng tại công trình. 

[5 LOẠI] BỒN TRỘN BÊ TÔNG VÀ VẬN HÀNH THỰC TẾ TẠI CÔNG TRƯỜNG