CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY & THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP PHÚC THÁI

Công thức tỷ lệ trộn xi măng với cát đá trong 1m3 bê tông

22/12/2020
Một công trình nhà ở tư nhân, nhà kinh doanh dịch vụ được xây dựng nên thì hạng mục bê tông, công thức trộn xi măng với cát sao cho chuẩn luôn được đặt lên top yếu tố quan trọng hàng đầu. Vấn đề này được nhiều người quan tâm, không chỉ là chất lượng độ bền của công trình theo thời gian mà còn là việc tận dụng tối đa các nguyên liệu, tính toán chi phí cho phù hợp.

Vậy trong cấp phối bê tông cách tính tỷ lệ các thành phần cát, đá xi măng với từng loại xây dựng như thế nào là chất lượng, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

1. Cấp phối bê tông là gì?

Nghe có vẻ lạ lẫm nhưng cấp phối bê tông lại là khái niệm rất quen thuộc trong kỹ thuật xây dựng công trình. Cấp phối bê tông chính là tên gọi thể hiện tỷ lệ chi tiết những thành phần vật liệu có trong một mét khối bê tông.
 
Để có một công trình bền vững đảm bảo uy tín cho đơn vị đầu tư và xây dựng thì cấp phối phải chuẩn, tuân thủ những quy định và cả là sự đúc rút kinh nghiệm xây dựng thực tế mới cho ra một tỉ lệ cát đá xi măng trong 1m3 bê tông đúng chuẩn. Đối với các công trình nhà ở dân dụng thì cấp phối bê tông được hiểu là tỷ lệ pha trộn của cát, đá, nước và xi măng.
 
Tỉ lệ cát đá xi măng trong 1m3 bê tông
Cấp phối bê tông là thuật ngữ thường gặp trong kỹ thuật xây dựng

2. Tại sao cần chú ý tỉ lệ cát đá xi măng trong 1m3 bê tông

Chất lượng của các công trình phụ thuộc rất nhiều vào những nguyên vật liệu tạo nên chúng, và xi măng cùng các công trình bê tông được sử dụng rất phổ biến trong cuộc sống của con người hiện nay. Chính vì thế mà phối trộn bê tông càng mang tầm quan trọng hơn, cụ thể tại sao quá trình xây dựng lại cần chú ý đến yếu tố này?
 
Tỷ lệ cát đá xi măng trong 1m3 bê tông
Tỉ lệ cát đá xi măng trong 1m3 bê tông quyết định sự thành công của công trình
 
- Chất lượng của bê tông là điều tiên quyết giúp cho các công trình xây dựng có độ bền vượt thời gian. Hiện nay chúng ta đã gặp quá nhiều công trình vừa mới xây dựng vài năm thôi đã xuống cấp, dễ sụp đổ trong điều kiện thời tiết khí hậu thất thường hiện nay, ảnh hưởng tới cuộc sống và cả tính mạng của con người.

- Công thức trộn xi măng với cát, đá, nước đúng chuẩn với từng loại công trình sẽ giúp cho tuổi thọ công trình được kéo dài, hạn chế sự tác động ảnh hưởng bởi yếu tố bất lợi không lường trước từ bên ngoài như thời tiết, khí hậu từ đó tránh hiện tượng thấm nước, vết nứt tường…

- Tỷ lệ phối trộn này đúng chuẩn, phần xi măng, đất cát, sỏi và nước hoà hợp sẽ hạn chế tình trạng rò nước, thấm dột… Có thể bạn không tin nhưng chính việc áp dụng tỷ lệ này không phù hợp đã khiến nhiều công trình không thể đưa vào sử dụng ngay khi vừa hoàn thành.

3. Sử dụng chuẩn công thức trộn xi măng với cát

Trên thực tế thì không có con số nào được xem là chuẩn chỉnh nhất cho các công trình xây dựng, cấp phối bê tông thường được ứng dụng kết hợp giữa các quy định quy chuẩn xây dựng được đưa ra, dựa vào kinh nghiệm thực tế và cả phần công trình cần hoàn thiện mà tỷ lệ khác nhau. Ví dụ như trộn vữa cát xi măng sẽ khác với trộn xi măng, cát và đá để trực tiếp xây nhà.
 
Công thức trộn xi măng với cát
Công thức trộn cát với xi măng chính xác nhất

Thông thường một bao xi măng sẽ nặng khoảng 50kg, để tạo ra một 1m3 bê tông thì người thợ sẽ kết hợp các nước, cát, và đá theo tỉ lệ cát đá xi măng trong 1m3 bê tông.

- Bê tông mác 200 - 20Mpa thì tỷ lệ thường là 1 bao xi măng – 4 thùng cát – 6 thùng sỏi đá,
- Bê tông mác 250 - 25Mpa tỷ lệ là 1 – 3 – 5,
- Bê tông mác 300 - 30Mpa tỷ lệ là 1 – 2 – 4.

Ngoài những vật liệu này thì nước cũng là thành phần quan trọng giúp tạo liên kết chắc chắn. Lượng nước phù hợp, nước sạch hay kém sạch sẽ quyết định tới chất lượng bê tông tốt hay không.

Có thể thấy được rằng để tạo ra một 1m3 bê tông chắc chắn, phù hợp với từng đặc điểm công trình thì cần sự khéo léo và đo lường chuẩn của người thợ trong sự kết hợp tốt giữa các nguyên vật liệu với nhau. Qua chia sẻ về công thức trộn xi măng với cát này hy vọng sẽ hữu ích đối với bạn đọc.


>>>Xem ngay: Máy phun vữa
 

Các tin khác

Tin tức nổi bật

Các loại máy cắt sắt xây dựng tốt nhất hiện nay

Các loại máy cắt sắt xây dựng tốt nhất hiện nay

Máy cắt sắt là thiết bị không thể thiếu trong thi công xây dựng. Sản phẩm tốt sẽ giúp việc thi công được thuận lợi. Lựa chọn sản phẩm máy cắt sắt là cần thiết để công việc xây dựng được thuận lợi. Cùng Phúc Thái tìm hiểu các loại máy cắt sắt xây dựng tốt nhất hiện nay  
Giá các loại tời kéo cáp điện mặt đất được sử dụng phổ biến

Giá các loại tời kéo cáp điện mặt đất được sử dụng phổ biến

Tời kéo là thiết bị hỗ trợ kéo vật nặng, hàng hóa theo phương nghiêng, phương ngang, lên cao và thường kết hợp với hệ thống puli để tăng lực kéo. Tời kéo giúp hỗ trợ nâng hạ hàng hóa, vật nặng một cách nhanh chóng dễ dàng, giảm sức lao động, giảm thiểu nguy cơ tai nạn và làm giúp việc hiệu quả hơn. Bài viết dưới đây xin giới thiệu về các loại tời kéo mặt đất để khách hàng có thể lựa chọn một cách đa dạng nhé!  
Mua silo xi măng 40 tấn chất lượng cao, giá rẻ ở đâu?

Mua silo xi măng 40 tấn chất lượng cao, giá rẻ ở đâu?

Phúc Thái là nhà cung cấp silo xi măng 40 tấn chất lượng cao tại Việt Nam, với chính sách về giá và ưu điểm về chế độ bảo hành, chúng tôi tự tin là nhà cung cấp silo xi măng tốt nhất.
Bồn (bom) trộn bê tông 2 m3

Bồn (bom) trộn bê tông 2 m3

Bồn (bom) trộn bê tông 2 m3 là bồn chứa bê tông có sức chứa 2 khối, có chức năng vận chuyển hỗn hợp bê tông từ các trạm trộn đến các công trình xây dựng, trong quá trình di chuyển, bồn trộn bê tông luôn quay để giúp hỗn hợp bê tông bên trong giữ được độ tươi và sẵn sàng sử dụng tại công trình. 

[5 LOẠI] BỒN TRỘN BÊ TÔNG VÀ VẬN HÀNH THỰC TẾ TẠI CÔNG TRƯỜNG