CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY & THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP PHÚC THÁI

Thời gian đông kết của bê tông

19/05/2021

Ngày nay, hầu hết tất cả các công trình xây dựng đều có sự góp mặt của bê tông bởi tính chất cứng rắn và có độ bền cao. Tuy nhiên, một trong những vấn đề mà mọi người quan tâm nhất là khi sử dụng bê tông thì thời gian đông kết của bê tông là bao lâu? Để biết thời gian đông kết của bê tông thì bạn hãy xem thông tin chi tiết về bài viết sau.

 

Bê tông là gì?

Bê tông là một loại đá nhân tạo được hình thành và làm rắn chắc bằng việc trộn các thành phần như xi măng, nước, đá sỏi, đá dăm. Bê tông sau khi trải qua quá trình nhào trộn mà vẫn chưa rắn chắc thì được gọi là bê tông tươi. 

Do bê tông không có khả năng đàn hồi và độ chịu lực kém, vì vậy trong xây dựng các công trình "thép" thường được sắp xếp để đưa và trong lòng bê tông, đóng vai trò làm bộ khung chịu lực để tăng khả năng chịu chịu kéo của bê tông. Trong quá trình đông kết xi măng, các vật liệu khác sẽ liên kết chặt với phần kết cấu lõi thép ở bên trong và bê tông có phần lõi thép này được gọi là bê tông cốt thép.

Ngoài ra, để cải thiện một số đặc tính của bê tông thì người ta sẽ thêm vào bê tông một số chất phụ gia để: Điều chỉnh thời gian đông kết, tăng khả năng chống thấm và nâng cao tính lưu động của hỗn hợp bê tông.

Ưu nhược điểm của bê tông

Ưu điểm

Giá thàng rẻ: Bê tông chủ yếu được chế tạo từ các thành phần có sẵn như nước, đá, sỏi, cát, xi măng,...

Có độ nén cao, có thể biến đổi trong phạm vi rộng từ 100, 200 cho đến 900, 1000 daN/Cm2

Có độ bền cao nếu bê tông được thi công và bảo vệ đúng cách

Nhược điểm

Khả năng cách âm và nhiệt kém

Nếu bê tông không được chống thấm đúng cách thì rất dễ bị nước xâm nhập và khiến cho công trình xuống cấp một cách trầm trọng

Tầm quan trọng của thời gian đông kết bê tông

 
 

Đảm bảo bê tông tiêu chuẩn

Dù cho bê tông có nhiều xi măng thế nào đi nữa thì chúng ta vẫn cần phải tuân thủ theo đúng quy trình, yêu cầu kỹ thuật sau khi đổ. Vì vậy để có một lớp bê tông đạt tiêu chuẩn thì chỉ khi chúng được ninh kết trong môi trường ẩm và không có sự va chạm nào, thời gian giữ ẩm càng lâu càng tốt. 

Đảm bảo chất lượng bề mặt bê tông

Nếu muốn bề mặt bê tông đạt tới chất lượng tốt nhất thì chúng ta cần phải tiếp tục những quá trình bảo dưỡng, dưỡng ẩm để bê tông có thời gian hoàn ninh kết đạt tiêu chuẩn nhất. Ở giai đoạn này sẽ có rất nhiều người mắc sai lầm khi họ cho rằng bê tông đã được đông cứng và có những tác động đến cấu trúc bê tông. Chính vì điều này mà họ đã làm phá vỡ đi cấu trúc bê tông và làm hỏng đi kết cấu vững trắc của bê tông.

Với điều kiện môi trường quá khô hạn, nếu bê tông vẫn không được liên tục bổ sung nước sau khi đổ thì lượng nước sẽ dần cạn kiệt khiến quá trình thủy hóa của bê tông không được diễn ra như bình thường. Do đó, đây sẽ là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nứt nẻ và làm hỏng lớp bê tông.

Nhiệt độ ảnh hưởng đến thời gian đông kết của bê tông

Nhiệt độ của môi trường cũng là yếu tố quan trọng trong việc đông kết bê tông, thông thường thì người ta sẽ không đổ bê tông vào những ngày thời tiết có mưa rào hay có nhiệt độ thấp. Nếu nhiệt độ của môi trường trong khoảng từ 20 đến 30 độ C quá trình thủy hóa vẫn sẽ được diễn ra nhưng với tốc độ chậm. 

Quá trình thủy hóa diễn ra với tốc độ nhanh nhất khi nhiệt độ môi trường ở khoảng trên 40 độ C. Chính vì vậy dù là vào những ngày trời nắng rất to thì người ta vẫn sẽ chọn đổ bê tông vào những ngày này. Để theo kịp tiến độ công trình trong những ngày thời tiết lạnh giá thì người ta cũng thường dùng sử dụng nước nóng trên 80 độ C để đẩy nhanh quá trình thủy hóa.

Thời gian đông kết của bê tông là bao lâu?

Sau quá trình bảo dưỡng bê tông xong thì bê tông sẽ dần khô lại. Thông thường thì thời gian đông kết bê tông sẽ rơi vào khoảng từ 3 đến 4 tuần nếu là thời tiết mùa hè. Còn đối với thời tiết mùa đông thì thời gian đông kết bê tông sẽ lâu hơn. 

Sau khi tháo dỡ cốp pha thì các bạn cần lưu ý là không nên tháo dỡ cốp pha trước thời gian cho phép, bởi có rất nhiều trường hợp khi tháo dỡ cốp pha trước thời gian cho phép đã khiến cho trần nhà, sàn nhà bị nứt nẻ và sụp đổ. Do lúc nàu bê tông vẫn còn rất yếu và chưa chịu được các tác động của lực mạnh.

Như vậy bài viết trên chúng tôi đã cho các bạn biết về thời gian đông kết của bê tông. Nếu cần biết thêm thông tin thì hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhé.

 

Các tin khác

Tin tức nổi bật

Các loại máy cắt sắt xây dựng tốt nhất hiện nay

Các loại máy cắt sắt xây dựng tốt nhất hiện nay

Máy cắt sắt là thiết bị không thể thiếu trong thi công xây dựng. Sản phẩm tốt sẽ giúp việc thi công được thuận lợi. Lựa chọn sản phẩm máy cắt sắt là cần thiết để công việc xây dựng được thuận lợi. Cùng Phúc Thái tìm hiểu các loại máy cắt sắt xây dựng tốt nhất hiện nay  
Giá các loại tời kéo cáp điện mặt đất được sử dụng phổ biến

Giá các loại tời kéo cáp điện mặt đất được sử dụng phổ biến

Tời kéo là thiết bị hỗ trợ kéo vật nặng, hàng hóa theo phương nghiêng, phương ngang, lên cao và thường kết hợp với hệ thống puli để tăng lực kéo. Tời kéo giúp hỗ trợ nâng hạ hàng hóa, vật nặng một cách nhanh chóng dễ dàng, giảm sức lao động, giảm thiểu nguy cơ tai nạn và làm giúp việc hiệu quả hơn. Bài viết dưới đây xin giới thiệu về các loại tời kéo mặt đất để khách hàng có thể lựa chọn một cách đa dạng nhé!  
Mua silo xi măng 40 tấn chất lượng cao, giá rẻ ở đâu?

Mua silo xi măng 40 tấn chất lượng cao, giá rẻ ở đâu?

Phúc Thái là nhà cung cấp silo xi măng 40 tấn chất lượng cao tại Việt Nam, với chính sách về giá và ưu điểm về chế độ bảo hành, chúng tôi tự tin là nhà cung cấp silo xi măng tốt nhất.
Bồn (bom) trộn bê tông 2 m3

Bồn (bom) trộn bê tông 2 m3

Bồn (bom) trộn bê tông 2 m3 là bồn chứa bê tông có sức chứa 2 khối, có chức năng vận chuyển hỗn hợp bê tông từ các trạm trộn đến các công trình xây dựng, trong quá trình di chuyển, bồn trộn bê tông luôn quay để giúp hỗn hợp bê tông bên trong giữ được độ tươi và sẵn sàng sử dụng tại công trình. 

[5 LOẠI] BỒN TRỘN BÊ TÔNG VÀ VẬN HÀNH THỰC TẾ TẠI CÔNG TRƯỜNG