CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY & THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP PHÚC THÁI

Vận thăng tiếng Anh là gì?

22/04/2021
Trên công trường thi công không thể thiếu những loại máy móc hỗ trợ vô cùng quan trọng như vận thăng. Vận thăng trong tiếng Anh là gì? Vận thăng có những ưu điểm nào? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!
Vận thăng là một loại máy móc không thể thiếu trong xây dựng. Có thể bạn đã nhiều lần nhìn thấy những loại vận thăng tại các công trường thi công quen thuộc. Nhưng bạn có biết ưu điểm chính của những “cột cầu thang sắt” này là gì và vai trò của chúng tại các công trình cụ thể sẽ như thế nào? Vận thăng trong tiếng Anh là gì?
Tất cả những thắc mắc về vận thăng sẽ được giải đáp qua bài viết sau đây. Xin mời bạn tiếp tục theo dõi.
 
Vận thăng tiếng Anh là gì
Máy vận thăng là thiết bị quan trọng trong công trình lớn

Máy vận thăng là gì?

Vận thăng trong tiếng Anh là gì? Trong tiếng Anh, máy vận thăng được gọi là Hoist. Tại những công trình có độ cao mấy chục mét hoặc chọc trời mấy trăm mét, muốn đưa các vật liệu nặng hoặc người thi công lên cao, người ta phải sử dụng máy vận thăng. Nếu không có sự giúp sức của máy vận thăng, con người sẽ rất khó khăn và mất nhiều thời gian cho việc vận chuyển hàng hóa lên những tầng cao để thi công.
Trong công trường xây dựng, được bố trí ít nhất một máy vận thăng. Máy vận thăng là loại máy được thiết kế với bàn nâng, gàu hoặc sàn nâng. Máy hoạt động dựa theo phương thẳng đứng, rất có ích trong việc chuyển đồ đạc thi công lên tầng cao một cách thuận tiện cũng như tiết kiệm được thời gian và sức người. Một vận thăng sẽ có những bộ phận sau: Tời điện, ròng rọc, bàn nâng, cáp nâng, giá máy, thanh giằng, vách đứng.

>>>Xem thêm: Máy tời kéo loại nhỏ cho đơn vị có kinh phí eo hẹp tại: Máy tời mặt đất

Tời điện tạo ra mômen kéo cáp. Nhờ có những ròng rọc và các dây cáp, bộ phận nâng của vận thăng được truyền lực kéo. Bộ phận nâng sẽ nâng hàng hóa hoặc người đến độ cao cần di chuyển đến. Giá máy và vách đứng của vận thăng sẽ có vai trò giúp cho máy chịu được tải trọng ngang và giữ được ổn định.
 
Trong tiếng Anh, máy vận thăng là hoist
Trong tiếng Anh, máy vận thăng là hoist

Các loại vận thăng trong xây dựng

Trong xây dựng, tùy vào từng cấu tạo, cách nâng bàn hoặc công dụng mà người ta sẽ phân loại được các loại vận thăng:
+ Theo cấu tạo: vận thăng cột, vận thăng lồng, vận thăng giá
+ Theo cách nâng bàn: vận thăng loại cáp kéo, vận thăng loại tự leo
+ Theo công dụng: vận thăng chở hàng, vận thăng chở người và hàng.
Như vậy, tùy vào mục đích sử dụng và môi trường mà các loại vận thăng được bố trí tại công trình sao cho phù hợp và hữu ích nhất có thể.
Ngoài ra, trong thi công xây dựng và sản xuất vừa và nhỏ, máy tời kéo chính là sản phẩm thay thế hoàn hảo cho vận thăng. Xem ngay tại: Tời kéo cố định

Ưu điểm và nhược điểm của máy vận thăng

Các loại vận thăng trên thị trường hiện nay có nhiều ưu điểm của một loại máy móc thông minh. Máy vận thăng sẽ có độ linh động cao. Cụ thể, máy sẽ dễ dàng tháo gỡ, có khả năng di chuyển máy từ nơi này sang nơi khác rất thuận tiện. Bên cạnh đó, máy có hệ thống ngắt động cơ và bộ hãm bảo hiểm. Hệ điều khiển bằng nút bấm linh động. Máy vận thăng chiếm ưu thế hơn các cầu trục, cần cẩu, bằng chuyền,... vì nó chiếm diện tích ít hơn.
 
​Máy vận thăng có thiết kế dễ tháo lắp và di chuyển
Máy vận thăng có thiết kế dễ tháo lắp và di chuyển
Tuy nhiên, một số máy vận thăng có ưu điểm là nhỏ gọn như máy vận thăng giá lại có nhược điểm chính là diện tích sàn không đủ để nâng được những hàng hóa cồng kềnh. Với thiết kế và diện tích nhỏ, máy vận thăng loại giá không thể vận chuyển được những mặt hàng có khối lượng lớn. Ngoài ra, hàng hóa còn dễ bị rơi trong quá trình vận chuyển.
Trước khi đưa máy vận thăng mới vào sử dụng, máy vận thăng bắt buộc phải được kiểm định xem có đạt yêu cầu an toàn để tiến hành hoạt động hay không. Vì môi trường thi công luôn đặt sự an toàn lên trên hết nên các loại máy móc đều phải được đảm bảo là không xảy ra sự cố gì trong quá trình hoạt động. Để tránh nguy hiểm cho những người thi công, người ta rất hạn chế hoặc nhiều nơi không cho phép vận chuyển người bằng máy vận thăng.
Việc sử dụng máy vận thăng trong xây dựng là điều vô cùng cần thiết và loại máy móc này đặc biệt quan trọng tại các công trường. Trên thị trường có rất nhiều địa chỉ thiết kế và cung cấp máy vận thăng. Để đảm bảo được an toàn lao động, người quản lý công trình cần nắm rõ những quy định lao động cụ thể và tiêu chí an toàn của những loại máy móc này. Hy vọng bài viết đã chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích liên quan đến môi trường xây dựng.
>>>Xem thêm: Máy tời kéo được sử dụng nhiều nhất: Tời kéo JM3

Các tin khác

Tin tức nổi bật

Các loại máy cắt sắt xây dựng tốt nhất hiện nay

Các loại máy cắt sắt xây dựng tốt nhất hiện nay

Máy cắt sắt là thiết bị không thể thiếu trong thi công xây dựng. Sản phẩm tốt sẽ giúp việc thi công được thuận lợi. Lựa chọn sản phẩm máy cắt sắt là cần thiết để công việc xây dựng được thuận lợi. Cùng Phúc Thái tìm hiểu các loại máy cắt sắt xây dựng tốt nhất hiện nay  
Giá các loại tời kéo cáp điện mặt đất được sử dụng phổ biến

Giá các loại tời kéo cáp điện mặt đất được sử dụng phổ biến

Tời kéo là thiết bị hỗ trợ kéo vật nặng, hàng hóa theo phương nghiêng, phương ngang, lên cao và thường kết hợp với hệ thống puli để tăng lực kéo. Tời kéo giúp hỗ trợ nâng hạ hàng hóa, vật nặng một cách nhanh chóng dễ dàng, giảm sức lao động, giảm thiểu nguy cơ tai nạn và làm giúp việc hiệu quả hơn. Bài viết dưới đây xin giới thiệu về các loại tời kéo mặt đất để khách hàng có thể lựa chọn một cách đa dạng nhé!  
Mua silo xi măng 40 tấn chất lượng cao, giá rẻ ở đâu?

Mua silo xi măng 40 tấn chất lượng cao, giá rẻ ở đâu?

Phúc Thái là nhà cung cấp silo xi măng 40 tấn chất lượng cao tại Việt Nam, với chính sách về giá và ưu điểm về chế độ bảo hành, chúng tôi tự tin là nhà cung cấp silo xi măng tốt nhất.
Bồn (bom) trộn bê tông 2 m3

Bồn (bom) trộn bê tông 2 m3

Bồn (bom) trộn bê tông 2 m3 là bồn chứa bê tông có sức chứa 2 khối, có chức năng vận chuyển hỗn hợp bê tông từ các trạm trộn đến các công trình xây dựng, trong quá trình di chuyển, bồn trộn bê tông luôn quay để giúp hỗn hợp bê tông bên trong giữ được độ tươi và sẵn sàng sử dụng tại công trình. 

[5 LOẠI] BỒN TRỘN BÊ TÔNG VÀ VẬN HÀNH THỰC TẾ TẠI CÔNG TRƯỜNG