CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY & THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP PHÚC THÁI

IWRC là gì? Cấu tạo của IWRC

19/05/2021

Chắc hẳn sẽ có rất nhiều bạn không biết IWRC là gì? Vậy để biết IWRC là gì thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây!

 

IWRC là gì?

IWRC là từ viết tắt của cụm từ Independent Wire Rope Core có nghĩa là lõi cáp thép độc lập. 

Cáp thép là một sợi dây kim loại được cấu tạo bởi 3 thành chính đó là: Lõi cáp, tao cáp và bó cáp. Tao cáp được cấu tạo bởi nhiều sợi dây thép xoắn lại với nhau quanh các sợi dây lõi của trung tâm, kết cấu xoắn này khá giống với dây thừng.

Sau đó những tao cáp này sẽ được xoắn bện lại với nhau cùng những tao cáp khác để tạo ra bó cáp. Dây cáp thép đang được dùng ngày nay chính là những bó cáp đã được qua xử lý một cách rất tỉ mỉ và công phu. Số lượng và kích thước của các sợi thép sẽ quyết định đến sự kết hợp tốt nhất giữa các tao cáp để chống mài mòn và chống ăn mòn.

Cấu tạo của dây cáp thép

Thành phần chính của dây cáp thép

Dây cáp thép được cấu tạo bởi các thành phần sau:

Sợi thép lõi (center wire)

Sợi thép chính (wire) hay còn được gọi là tăm cáp - tăm cáp là thành phần cấu tạo nên các tao cáp

Tao cáp (strand) được cấu tạo do nhiều sợi thép xoắn lại với nhau

Bó cáp/ sợi cáp (cable) được hình thành từ việc xoắn bện các tao cáp lại với nhau

Sợi cáp lõi (core) là thành phần quan trọng trong việc giúp định hình các tao cáp

Lõi cáp gồm 3 loại chính là:

Fiber core (FC)- lõi sợi tổng hợp/ lõi đay: Lõi sợi tổng hợp có thể được làm bằng sợi polypropylene (PP). Nhưng người dùng cũng có thể thay thế sợi polypropylene bằng sợi salu tự nhiên, sợi gai dầu hay các sợi nhân tạo khác. Lõi sợi cung cấp độ đàn hồi cao hơn lõi thép nhưng dễ bị nghiền nát hơn và không được khuyến khích sử dụng trong môi trường nhiệt cao.

Strand core (SC) - lõi thép: là loại lõi có cấu trúc gần giống với tao cáp bên ngoài. Loại lõi thép này chủ yếu được dùng trong dây cáp truyền tải điện.

Independent Wire Rope Core (IWRC) - Lõi cáp thép độc lập: Là một loại lõi được chọn từ một loại dây cáp thép có đầy đủ cả lõi cáp và tao cáp. Lõi cáp thép độc lập này có khả năng chống nghiền và nhiệt cao, ngoài ra nó cũng ít giãn và có độ bền cao hơn.

Các cách bện (xoắn) cáp (Lay)

Cáp thép thường có các kiểu bện như sau:

Left lay: xoắn trái

Right lay: xoắn phải

Regular lay hay Ordinary lay: Nghĩa là tao cáp và sợi cáp sẽ được xoắn ngược hướng với nhau (tao cáp xoắn trái, sợi cáp xoắn phải hoặc ngược lại).

Lang lay: Nghĩa là hướng quấn tao cáp và hướng quấn sợi cáp sẽ ở trên cùng một hướng và các sợi cáp sẽ tạo thành một góc cố định với trục của dây cáp.

Hướng của sợi cáp sẽ không làm ảnh hưởng tới lực kéo đứt của cáp, nhưng sự kết hợp về chiều xoắn của tao cáp và chiều xoắn cả cả sợi cáp sẽ làm ảnh hưởng lớn tới tính chất của cả sợi cáp thép.

Phân loại dây cáp thép

Phân loại dây cáp thép theo số lần bện: gồm bện đơn, bện đôi và bện 3

Cáp bện đơn: hay còn được gọi là tao cáp, các sợi cáp sẽ được bện xoắn lại 1 lần và được dùng để treo hoặc buộc.

Cáp bện đôi: là loại cáp gồm các dánh cáp bện lại với nhau để tạo thành cáp. Loại cáp này được sử dụng nhiều nhất trong máy nâng.

Cáp bện 3: là loại cáp được bện từ cáp bện đôi

Phân loại cáp theo cách bện: Cáp bện xuôi và cáp bện ngược

Cáp bện xuôi (lang lay): Chiều bện của các sợi trong dành sẽ cùng chiều với chiều bện của dành quanh lõi. Loại cáp bện xuôi này có tuổi thọ cao, mềm dẻo nhưng dễ bị bung ra và có xu hướng tự xoắn lại. Vậy nên, cáp bện xuôi thường được dùng trong việc neo giằng cố định, hay còn gọi là cáp neo giằng và nó được dùng làm cáp thang máy hay được dùng làm pa lăng cáp nâng hạ của cần trục.

Cáp bện ngược (regular lay): chiều bện của các sợi trong dành sẽ ngược chiều với chiều bện của các dành quanh lõi. Loại này có độ cứng và tuổi thọ cao, khó bung và không tự xoay lại được nên nó thường được dùng trong những trường hợp như kéo gàu máy kéo. Cáp thép bện ngược còn được sử dụng làm cáp thép chống xoắn.

Phân loại cáp theo số lõi gồm: lõi cứng, lõi mềm, nhiều lõi, không lõi

Cáp lõi mềm là loại lõi được làm từ sợi thực vật như sợi đay, gai,… Loại cáp lõi mềm này có tác dụng giữ dầu mỡ để bôi trơn cáp, giúp cáp mềm hơn và có thể dễ dàng uốn cong qua pull, tang tời.

Cáp lõi cứng thường được dùng để neo giữ, cố định vật. Loại cáp này thường được dùng để làm cáp cẩu hàng và cẩu trục.

Phân loại cáp theo phương pháp xử lý bề mặt sợi cáp

Dựa vào phương pháp xử lý bề mặt, dây cáp thép được chia ra làm 2 loại: Cáp thép mạ kẽm và cáp thép mạ đen (không mạ)

Cáp thép mạ kẽm: Trên bề mặt cáp được mạ một lớp kẽm không gỉ màu trắng. Chính điểm này đã giúp cho sợi cáp được bền lâu dù cho có sử dụng ở những môi trường khác nhau.

Cáp thép đen (không mạ): Trên bề mặt cáp được phủ một lớp mỡ dầu mỏng để sợi cáp tránh bị oxy hóa hay bị gỉ trong quá trình sử dụng.

Ngoài cáp thép mạ kẽm và cáp thép đen ra thì còn có cả cáp thép bọc nhựa và cáp thép inox. Cáp thép bọc nhựa chính là cáp thép mạ kẽm nhưng bên ngoái được quấn một lớp nhựa PVC bền chắc để bảo vệ sợi cáp, giúp kéo dài tuổi thọ và làm tăng tính thẩm mỹ cho cáp.

Bài viết trên chúng tôi đã cho bạn biết thế nào là IWRC. Hy vọng với những thông tin trên các bạn sẽ hiểu thêm phần nào về IWRC.
















 

Các tin khác

Tin tức nổi bật

Các loại máy cắt sắt xây dựng tốt nhất hiện nay

Các loại máy cắt sắt xây dựng tốt nhất hiện nay

Máy cắt sắt là thiết bị không thể thiếu trong thi công xây dựng. Sản phẩm tốt sẽ giúp việc thi công được thuận lợi. Lựa chọn sản phẩm máy cắt sắt là cần thiết để công việc xây dựng được thuận lợi. Cùng Phúc Thái tìm hiểu các loại máy cắt sắt xây dựng tốt nhất hiện nay  
Giá các loại tời kéo cáp điện mặt đất được sử dụng phổ biến

Giá các loại tời kéo cáp điện mặt đất được sử dụng phổ biến

Tời kéo là thiết bị hỗ trợ kéo vật nặng, hàng hóa theo phương nghiêng, phương ngang, lên cao và thường kết hợp với hệ thống puli để tăng lực kéo. Tời kéo giúp hỗ trợ nâng hạ hàng hóa, vật nặng một cách nhanh chóng dễ dàng, giảm sức lao động, giảm thiểu nguy cơ tai nạn và làm giúp việc hiệu quả hơn. Bài viết dưới đây xin giới thiệu về các loại tời kéo mặt đất để khách hàng có thể lựa chọn một cách đa dạng nhé!  
Mua silo xi măng 40 tấn chất lượng cao, giá rẻ ở đâu?

Mua silo xi măng 40 tấn chất lượng cao, giá rẻ ở đâu?

Phúc Thái là nhà cung cấp silo xi măng 40 tấn chất lượng cao tại Việt Nam, với chính sách về giá và ưu điểm về chế độ bảo hành, chúng tôi tự tin là nhà cung cấp silo xi măng tốt nhất.
Bồn (bom) trộn bê tông 2 m3

Bồn (bom) trộn bê tông 2 m3

Bồn (bom) trộn bê tông 2 m3 là bồn chứa bê tông có sức chứa 2 khối, có chức năng vận chuyển hỗn hợp bê tông từ các trạm trộn đến các công trình xây dựng, trong quá trình di chuyển, bồn trộn bê tông luôn quay để giúp hỗn hợp bê tông bên trong giữ được độ tươi và sẵn sàng sử dụng tại công trình. 

[5 LOẠI] BỒN TRỘN BÊ TÔNG VÀ VẬN HÀNH THỰC TẾ TẠI CÔNG TRƯỜNG