CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY & THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP PHÚC THÁI

Độ sụt bê tông thương phẩm là gì? Cách xác định độ sụt bê tông thương phẩm

10/08/2021

Độ sụt bê tông thương phẩm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng công trình xây dựng. Khi tính toán kết cấu, kỹ sư phải lựa chọn mác bê tông và lấy giá trị chịu tải của mác đó để tính toán đưa ra kích thước của các cấu kiện, số lượng thép và cách bố trí trong mỗi cấu kiện. Vậy độ sụt bê tông thương phẩm là gì? Cách xác định thông số này như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

1. Độ sụt bê tông thương phẩm là gì?

Độ sụt bê tông thương phẩm còn được biết đến là độ lưu động của bê tông, dùng để đánh giá khả năng dễ chảy của hỗn hợp bê tông tươi, bê tông thương phẩm dưới tác dụng của trọng lượng bản thân hay hoặc rung động.
 

Độ sụt bê tông thương phẩm đánh giá khả năng dễ chảy của hỗn hợp bê tông thương phẩm

Độ sụt bê tông thương phẩm được xác định theo TCVN 3105-93 hoặc ASTM C143-90A, ký hiệu là SN (cm). Căn cứ vào độ sụt của bê tông thương phẩm, người ta chia thành 3 loại như sau:
●     Bê tông thương phẩm loại cứng: SN < 1.3 cm
●     Bê tông thương phẩm loại dẻo: SN < 8cm
●     Bê tông thương phẩm loại siêu dẻo: SN = 10-22 cm

Ở giai đoạn đầu, bê tông rất dễ thi công do tồn tại ở dạng vừa và lỏng, đặc biệt là khi đổ vào thiết bị tạo khuôn. Đặc tính linh động của bê tông tươi, bê tông thương phẩm được đo lường thông qua chỉ tiêu độ sụt của vữa trước khi đổ. Độ sụt của vữa bê tông giúp đảm bảo cho vữa bê tông có thể chảy đến mọi ngóc ngách trong khuôn đúc bê tông.

2. Cách xác định độ sụt bê tông thương phẩm

Đối với mẻ trộn bê tông, độ sụt phải đảm bảo tính nhất quán. Sự thay đổi chiều cao độ sụt thể hiện sự thay đổi không mong muốn trong tỷ lệ thành phần hỗn hợp bê tông và tỷ lệ thành phần hỗn hợp sau đó được điều chỉnh để đảm bảo tính nhất quán. Tính đồng nhất là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng và tính toán vẹn của kết cấu bê tông. Hiểu một cách đơn giản, thuật ngữ độ sụt bê tông thương phẩm dùng để mô tả độ cứng của hỗn hợp bê tông như thế nào.


Đo độ sụt bê tông thương phẩm bằng côn Abrams

Để xác định độ sụt của bê tông thương phẩm, người ta thường sử dụng dụng cụ đo hình nón cụt của Abrams hay còn gọi là côn Abrams. Kích thước dụng cụ đo là 203 x 102 x 305 mm, đáy và miệng hở. Que đầm hình nón đường kính là 16mm, chiều dài 600mm.

Độ sụt bê tông thương phẩm = 305 – chiều cao của bê tông thương phẩm.
Độ sụt bê tông thương phẩm có nghĩa rất quan trọng trong xây dựng. Dựa vào thông số này mà các kỹ sư sẽ thay đổi phối cấp bê tông, bằng cách điều chỉnh tỷ lệ xi măng và nước hoặc thêm phụ gia hóa dẻo để gia tăng độ sụt hỗn hợp bê tông.

3. Lựa chọn mác bê tông cho công trình xây dựng

Lựa chọn mác bê tông như thế nào trong công trình xây dựng không phải ai cũng biết. Đối với công trình xây dựng nhỏ, có thể sử dụng một loại mác bê tông. Tuy nhiên với những công trình lớn, nhiều thành phần kết cấu khác nhau thì việc lựa chọn mác bê tông khác nhau giúp đảm bảo không xảy ra bất kỳ vấn đề cục bộ nào tại vị trí đó.

Lựa chọn mác bê tông thương phẩm cho từng công trình khác nhau

Hiện nay, bê tông thương phẩm được sản xuất với các mác phổ biến như: 200, 250, 350, 400, 600, 800…Để mang lại hiệu quả về mặt kinh tế cũng như đảm bảo chất lượng cho công trình xây dựng, bạn có thể chọn mác bê tông dựa theo hướng dẫn sau:
●     Nhà < =3 tầng: Sử dụng mác bê tông 200, với nhịp giữa các dầm lớn thì dùng mác 250
●     Nhà 4<= số tầng <= 6 tầng: Sử dụng mác 250, với nhịp giữa các dầm lớn thì dùng mác 300
●     Nhà 6<= số tầng <=10: Sử dụng mác 300, với các cấu kiện vượt nhịp lớn nên trao đổi với kỹ sư kết cấu để đưa ra phương án thiết kế hợp lý
●     Công trình dân dụng nhỏ, mác bê tông sử dụng là 250 hoặc 300
●     Móng nhà cao tầng, nhà kho, nhà xưởng: 300 - 400
●     Nhà công nghiệp nhịp lớn, silô, bể chứa: 300 - 400
●     Cọc bê tông đúc sẵn, cọc nhồi: 300 trở lên
●     Mố, trụ cầu, dầm cầu, dầm dự ứng lực: 350 trở lên.

Với mỗi hạng mục công trình khác nhau tương ứng với cách đổ bê tông khác nhau, vị trí thi công, ảnh hưởng của thời tiết mà độ sụt sẽ có sự khác nhau. Việc thay đổi độ sụt này đảm bảo có thể triển khai thi công được mà không gây ra bất cứ vấn đề gì cho công trình.

Hy vong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về độ sụt bê toogn thương phẩm. Mọi thắc mắc của bạn đọc xin được gửi trực tiếp về hòm thư hoặc liên hệ với chúng tôi qua số hotline để được tư vấn nhanh chóng. Cảm ơn bạn độc đã quan tâm theo dõi!

Các tin khác

Tin tức nổi bật

Các loại máy cắt sắt xây dựng tốt nhất hiện nay

Các loại máy cắt sắt xây dựng tốt nhất hiện nay

Máy cắt sắt là thiết bị không thể thiếu trong thi công xây dựng. Sản phẩm tốt sẽ giúp việc thi công được thuận lợi. Lựa chọn sản phẩm máy cắt sắt là cần thiết để công việc xây dựng được thuận lợi. Cùng Phúc Thái tìm hiểu các loại máy cắt sắt xây dựng tốt nhất hiện nay  
Giá các loại tời kéo cáp điện mặt đất được sử dụng phổ biến

Giá các loại tời kéo cáp điện mặt đất được sử dụng phổ biến

Tời kéo là thiết bị hỗ trợ kéo vật nặng, hàng hóa theo phương nghiêng, phương ngang, lên cao và thường kết hợp với hệ thống puli để tăng lực kéo. Tời kéo giúp hỗ trợ nâng hạ hàng hóa, vật nặng một cách nhanh chóng dễ dàng, giảm sức lao động, giảm thiểu nguy cơ tai nạn và làm giúp việc hiệu quả hơn. Bài viết dưới đây xin giới thiệu về các loại tời kéo mặt đất để khách hàng có thể lựa chọn một cách đa dạng nhé!  
Mua silo xi măng 40 tấn chất lượng cao, giá rẻ ở đâu?

Mua silo xi măng 40 tấn chất lượng cao, giá rẻ ở đâu?

Phúc Thái là nhà cung cấp silo xi măng 40 tấn chất lượng cao tại Việt Nam, với chính sách về giá và ưu điểm về chế độ bảo hành, chúng tôi tự tin là nhà cung cấp silo xi măng tốt nhất.
Bồn (bom) trộn bê tông 2 m3

Bồn (bom) trộn bê tông 2 m3

Bồn (bom) trộn bê tông 2 m3 là bồn chứa bê tông có sức chứa 2 khối, có chức năng vận chuyển hỗn hợp bê tông từ các trạm trộn đến các công trình xây dựng, trong quá trình di chuyển, bồn trộn bê tông luôn quay để giúp hỗn hợp bê tông bên trong giữ được độ tươi và sẵn sàng sử dụng tại công trình. 

[5 LOẠI] BỒN TRỘN BÊ TÔNG VÀ VẬN HÀNH THỰC TẾ TẠI CÔNG TRƯỜNG